Tài trợ bởi vatgia.com
HIỂU LẦM VỀ THỊT ĐỎ
Thứ tư, 10:16 Ngày 10/08/2016 .

Chúng ta đều biết taurine là axit amin phong phú và quan trọng trong cơ thể con người. Những người ăn chay có nguy cơ thiếu hụt taurine do lượng taurine vẫn được sử dụng hàng ngày mà không có sự bù đắp từ thức ăn. Đặc biệt taurine được tìm thấy nhiều trong thịt đỏ, nhưng đây lại là loại thịt mà rất nhiều người tránh do có những hiểu lầm về nguy cơ sức khỏe. Cùng tìm hiểu rõ hơn để biết ăn thế nào là đủ và thịt đỏ cung cấp cho chúng ta những gì nhé.

Chúng tôi để nguyên văn bài viết của bác sĩ Bùi Xuân Dương – tại California (www.duongbuimd.org )

 … Thịt đỏ là một nguồn nhiên liệu quan trọng trong đời sống hằng ngày của chúng ta.  Thịt đỏ cung cấp rất nhiều chất đạm (protein), chất sắt (iron), cũng như nhiều khoáng chất, vitamin B6,   B12,  niacin,  selenium và omega-3 fatty acids.

Tuy nhiên nhiều tin tức và lời truyền khẩu không đúng về thịt đỏ.

Lời Truyền Khẩu:  Thịt đỏ không tốt cho tim mạch và vì thế không nên dùng nếu muốn sống khỏe mạnh.

Sự Thật: Tùy theo thịt mà Quý vị chọn lựa. Dựa theo nhiều khảo cứu khác nhau, thịt đỏ nạc (lean red meat) khi đã đưọc cắt bỏ những lớp mỡ bọc chung quanh sẽ không làm tăng lượng cholesterol hoặc LDL trong máu của người tiêu thụ. Quan trọng là cách thức nấu nướng. Tránh chiên thịt với quá nhiều dầu mỡ. Thịt với nhiều gân mỡ xen kẽ ở giữa, tuy ngon, nhưng tránh dùng càng ít chừng nào càng tốt chừng nấy.

Chất đạm từ thực vật (plant protein) chẳng hạn như đậu hũ nếu ăn đúng cách có thể thuyên giảm bệnh cao máu. Theo một nhận xét gần đây, chất đạm từ thịt đỏ nạc cũng có khả năng tương tự. Khi so sánh giữa bệnh nhân bị cao máu tiêu thụ 250g thịt đỏ nạc thay vì thực phầm với nhiều chất đường (carbohydrate-rich foods), nhóm bệnh nhân dùng thịt có khuynh hướng ít bị cao máu hơn.  Người ta cho rằng một số chất amino acids, cũng như taurine và arginine trong thịt có thề giảm cao máu. Hơn nữa, thịt tươi có ít chất muối hơn, nên cũng không làm tăng áp huyết.

Sau đây là bản tường trình về lượng Cholesterol trong mỗi 100 g thịt:

Cholesterol trong thực phẩm (mg cho mỗi 100g)*

Thịt Bò (Beef)

50

Thịt Bê (Veal)

51

Thịt Cừu (Lamb)

66

Mutton

66

Gan Bò (Beef liver)

271

Thận Bò (Beef kidney)

313

Tim Bò (Beef heart)

103

Óc Cừu (Lamb brain)

1352

Trứng luột (Egg, boiled)

385

Gà không da (Chicken)

76

Thịt Vịt (Duck)

110

Cá (Cod fish)

60

 

* Lượng Cholesterol có thể thay đổi tùy theo địa phương với cách thức chăm nuôi thú vật khác nhau

Lời Truyền Khẩu:  Thịt đỏ chỉ chứa mỡ xấu (saturated fats)

Thật Tế: Như trình bầy ở trên, số lượng mỡ cũng như loại mỡ xấu, tốt trong thịt đỏ thay đổi tùy theo loại thịt và cách thức thú gia súc được chăm nuôi.  Nói một cách tổng quát, thịt nạc đỏ không mỡ chứa đựng cả 2 loại mỡ xấu và tốt (saturated và unsaturated fats). Theo một số tài liệu, một số thịt đỏ cũng chứa đựng lượng omega 3 axit béo tương đương như các loại tôm, cá.

Lời Truyển Khẩu:  Muốn xuống ký, nên tránh thịt đỏ

Sự Thật: Ngược lại, một số nghiên cứu cho thấy, thực phẩm nhiều chất đạm có thể giúp bệnh nhân xuống ký một cách an toàn. Thịt với nhiều chất đạm, sẽ giúp chúng ta no lâu hơn thực phẩm bằng tinh bột / đường (carbohydrate foods).  Hơn nữa, chất đạm trong thịt, sẽ bảo vệ bắp thịt chúng ta không bị nhỏ lại trong lúc nhịn ăn để xuống ký.

Lời Truyền Khẩu: Thịt đỏ có thể gây ra ung thư

Thật Tế: Theo nhận xét mới nhất, bệnh béo phì, thiếu tập thể dục, hút thuốc lá và rượu bia là những nguy cơ quan trọng nhất đưa đến các loại ung thư.  Ngược lại, thịt đỏ nạc không mỡ không liên quan trực tiếp đến những bệnh ung thư, như ung thư bao tử, đường tiêu hóa v.v.

Để tránh cao Cholesterol và bệnh béo phì, Cơ Quan Nghiên Cứu về Ung Thư Thế Giới (The World Cancer Research Fund (2007) khuyên chúng ta nên ăn ít hơn 500g thịt đỏ mỗi tuần. Tránh dùng các loại thịt khô hoặc đã được biến chế như ham, bacon, salami, hot dog, frankfurts v.v.

Lời Truyền Khẩu:  Thịt đỏ gây ra thống phong (gout)

Thật Tế: Thống phong là một loại viêm khớp vô cùng đau đớn do sự tích tụ của uric acid kết thành tinh thể trong khớp xương. Người bị thống phong nên tránh thức ăn có nhiều chất purine như gan, lòng, thịt nhồi, cá mặn anchovies, cá sardines, và bia. Thịt đỏ nạc không mỡ có ít chất purine hơn cả một số loại đậu nành, đậu đỏ v.v.

Như vậy các bạn có thể yên tâm lắng nghe cơ thể mình để chọn cách ăn hợp lý theo sự chuyển hóa thích hợp của chính cơ thể thay vì theo cách ăn phong trào để đạt trạng thái sức khỏe tốt nhất. Không làm dụng hay bài xích bất kỳ loại thực phẩm nào chỉ vì mọi người đều nói thế nhé.

Chúc các bạn luôn có một sức khỏe và nguồn năng lượng căng tràn. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP
HỖ TRỢ khách hàng«
  • Kinh doanh