Tài trợ bởi vatgia.com
BỔ SUNG TAURINE CHO NHIỀU LỢI ÍCH VỀ TINH THẦN
Thứ năm, 13:43 Ngày 26/05/2016 .

Taurine mang lại nhiều lợi ích cải thiện sức khỏe kể cả về tinh thần lẫn thể chất như lo âu, trầm cảm, mất ngủ, bệnh tiểu đường, cũng như hiệu suất thể thao.

Taurine là một chất dồi dào nhưng vô tình lại bị đánh giá thấp trong cơ thể. Bạn có thể dễ hình dung hơn khi biết nó được các vận động viên dùng để cải thiện thể hình hoặc tăng cường hoạt động thể chất trong các thức uống tăng lực. Nhưng taurine còn hơn thế, nó có thể là một trong những thành phần quan trọng nhất cho sức khỏe tổng quan của con người cũng như tinh thần và nâng cao tuổi thọ.

Cùng đi sâu hơn xem taurine là gì và nó có thể làm được gì cho thể chất, tinh thần vàsức khỏe tổng thể.

TAURINE LÀ GÌ?

Taurine là axit amin phong phú nhất trong cơ thể. Nó được tìm thấy nhiều nhất tại não, hoạt động giúp sự chuyển hóa các ion Kali, Natri, Canxi và magie ra và vào tế bào. Taurine được xem như là một chất dẫn truyền thần kinh. Nó đáp ứng như một chất dẫn truyền thần kinh chỉ trừ việc vẫn chưa có thụ thể taurine riêng biệt được xác định. Nó được xem như là axit amin không thiết yếu hay axit amin có điều kiện bởi vì cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp một lượng đủ cho các hoạt động ở các gan và não. Để tổng hợp chúng cơ thể cần có sẵn các vitamin cần thiết, khoáng chất, enzym và các axit amin tiền thân (cystein và methionien).

Phần khác taurine có trong cơ thể có được nhờ hầu hết thức ăn từ thịt, hải sản và một ít từ sữa và tảo biển.

Taurine đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh sức khỏe. Nó thực sự cần thiết cho sức khỏe tim mạch, não, xương, thị lực, thính giác,...Chức năng được thừa nhận nhiều nhất là chất liên kết của các axit mật, chất cần thiết để chuyển hóa chất béo.

Nó cũng được cho rằng có thể nâng cao khả năng chịu đựng thể chất và hiệu suất thể thao và có tác dụng cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần. Taurine cũng có thể hỗ trợ các tình trạng rối loạn lo âu, mất ngủ hay hoảng loạn.

Có một sự tương quan đáng kể giữa nồng độ taurine trong cơ thể qua chế độ ăn và sự kéo dài tuổi thọ. Chế độ ăn uống nhiều taurine được tin rằng là một trong những nguyên nhân có thể giúp con người sống thọ tại Nhật Bản.

Mặc dù taurine thường được gọi là axit amin, nhưng thực chất nó là axit amin sulfonic.

NGUYÊN NHÂN GÂY THIẾU HỤT TAURINE

Vì nó được tìm thấy chủ yếu ở các chế phẩm động vật nên những người ăn chay thường có nguy cơ thiếu taurine.

Suy tim, tiểu đường, ung thư hay cả suy các chức năng gan, thận cũng có thể gây thiếu hụt taurine.

Cũng như nhiều chức năng khác, khả năng tổng hợp taurine cũng giảm đi theo tuổi tác.

TAURINE CẢI THIỆN HIỆU SUẤT THỂ THAO THẾ NÀO?

Taurine được biết đến nhiều trong vai trò tăng cường hiệu suất thế thao. Bổ sung taurine là cách thườngng thấy nhất để tăng cường sức bền cho các vận động viên và xây dựng cơ bắp cho các vận động viên thể hình để tránh bị chuột rút, đau nhức cơ bắp và mệt mỏi. Có những nghiên cứu giới hạn về taurine đối với hiệu suất thể thao nhưng đến nay các bằng chứng vẫn khá hỗn hợp.

Khi kết hợp với phân nhánh chuỗi axit amin (BCAAs), taurine làm giảm đau nhức cơ bắp sau tập thể dục. Những nghiên cứu cho thấy rằng taurine làm giảm sự mệt mỏi cơ bắp, ít nhất là ở những con chuột thí nghiệm. Các vận động viên được kiểm tra độ dẻo dai sau khi uống các thành phần nước tăng lực khác nhau, họ thấy sức bền được cải thiện đáng kể khi uống thức uống có taurine. Nhưng khi taurine được bổ sung cho các cua rơ xe đạp, nó không hiệu lực về thời gian, nhịp tim, lượng oxy hay các thông số khác được kiểm tra.

TAURINE LÀM DỊU CÁC CƠN KÍCH THÍCH QUÁ ĐỘ THẾ NÀO?

Bạn có cảm thấy lo âu hay choáng váng, ngay cả khi bạn không có nghĩ về nó. Bạn có thường bị hoảng loạn hay sợ hãi? Bạn có dễ bị mất tập trung, bị phân tâm hay nằm thao thức cả đêm với bao nhiêu suy nghĩ dồn dập?

Đó là bạn có thể bị thiếu hụt chất dẫn truyền làm dịu thần kinh GABA. Mức độ GABA thấp có thể dẫn đến từ các nguyên nhân như stress, gắng sức, bệnh tật, chấn thương, mất cân bằng lượng đường trong máu, hoặc không dung nạp gluten. Những người bị thiếu GABA thường tự giải tỏa bằng thức ăn, rượu hay thuốc ăn thần để thư giãn. Nhưng cách tốt cho sức khỏe và hiệu quả hơn để tăng cường GABA cho cơ thể và hạ các cơn kích thích quá độ lại chính là việc bổ sung taurine.

TẠI SAO BẠN NÊN BỔ SUNG TAURINE THAY VÌ GABA?

GABA được bán nhiều tại Mỹ, nhưng ở Châu Âu thì lại ít thấy. Nhưng thực chất, chúng hầu như không có tác dụng lắm. Phân tử GABA quá lớn để vượt qua hàng rào máu não để tác động được lên não. Và việc bổ sung taurine là một giải pháp thay thế. Taurine là chất tiền thân của GABA và nó có cấu trúc tương tự GABA. Nó có thể kích hoạt các thụ thể GABA để giảm thiểu các cơn lo âu, mất ngủ và các dấu hiệu thiếu hụt GABA khác.

LIỆU BỔ SUNG GABA CÓ TÁC DỤNG ĐỐI VỚI BẠN?

Mặc dù kích cỡ của phân tử GABA quá lớn, nhưng một vài người vẫn thấy rằng bổ sung GABA là có tác dụng. Theo tiến sỹ Datis Kharrazian, tác giả của cuốn “Why Isn’t My Brain Working? - Tại sao não tôi không làm việc?”: thường thì GABA khó có thể đến được não. Nhưng nếu hàng rào máu não bị tổn thương hoặc suy yếu nó có thể đi qua được. Hàng rào này hoạt động như một bộ lọc để giữ các chất độc không vào não được. Nhưng nếu nó yếu đi, nó cho phép trong các chất độc, tác nhân gây bệnh, và các chất lạ khác - bao gồm GABA đi vào. Nên nếu bạn bổ sung GABA có hiệu quả thì có thể đó là dấu hiệu hàng rào máu não của bạn đã bị suy yếu.

LỢI ÍCH KHÁC CỦA TAURINE ĐỐI VỚI SỨC KHỎE TINH THẦN

Để tránh sự thiếu hụt GABA trên não không phải là tác dụng về tinh thần duy nhất mà taurine mang lại.

 

Taurine còn có hiệu quả trong các điều trị:

-          Nghiện rượu

-          Phiền muộn

-          Đau nửa đầu

-          Động kinh

-          Stress, rối loạn lo âu

-          Rối loạn lưỡng cực

-          Ám ảnh

-          Các vấn đề về giấc ngủ

Taurine đóng vai trò trong một số chức năng của hệ thống thần kinh và hứa hẹn với tiềm năng điều trị bệnh Alzheimer.

VƯỢT QUA CÁC PHẢN ỨNG DỊ ỨNG BỘT NGỌT (MSG)

Một trong những công dụng đặc biệt khi bổ sung taurine là nó có thể giúp cơ thể vượt qua các phản ứng dị ứng với thức ăn chứa nhiều MSG (bột ngọt). Bột ngọt thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến các loại, đặc biệt là thức ăn mặn như súp đóng hộp, đồ ăn nhẹ mặn, mì ramen, và bánh mì kẹp thịt chay. Những người nhạy cảm với MSG có thể trải qua các triệu chứng như: choáng váng, tim đập không đều, rối loạn tiêu hóa, bệnh động kinh, thị giác xáo trộn,…

Thật khó để tránh bột ngọt khi nó có trong rất nhiều đồ ăn mà không được yêu cầu ghi trên nhãn.Trong các thành phần của các loại gia vị, hương liệu, hoặc hương liệu tự nhiên, MSG có thể không được thể hiện. Nếu bạn nhạy cảm với bột ngọt, ăn tại một nhà hàng có thể bị choáng váng, chóng mặt. Nhưng việc bổ sung taurine ngay sau khi bị ngộ độc bột ngọt như vậy có thể giúp giảm ngay các triệu chứng.

Và ngược lại bột ngọt và chất làm ngọt nhân tạo góp phần làm giảm mức độ taurine trong cơ thể.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP
HỖ TRỢ khách hàng«
  • Kinh doanh